Lượt xem: 764

Chú Sáu Khương

Kế Sách là một trong những địa phương điển hình tiên tiến của tỉnh Sóc Trăng nhiều năm liền trong công tác chữ thập đỏ, công tác từ thiện, nhân đạo. Nhờ sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay Kế Sách đã thu được nhiều thành tích đáng kể trong việc xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, các đối tượng xã hội… Đóng góp vào những thành tích nổi bật ấy không thể không nhắc đến chú Hứa Văn Khương - Ủy viên Ban Chấp hành Hội chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách, người đã có hơn 30 năm cống hiến trong công tác chữ thập đỏ của huyện nhà.

Chú Hứa Văn Khương - Ủy viên Ban Chấp hành Hội chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách. Ảnh Tấn Thuần

    Nhắc đến chú Hứa Văn Khương, bạn bè đồng nghiệp và những người dân trong huyện Kế Sách vẫn thường gọi bằng cái tên trìu mến - chú Sáu Khương. Dù có hẹn trước, nhưng phải hơn một giờ đồng hồ tôi mới gặp được chú. Nhìn những giọt mồ hôi nhễ nhại trên cơ thể, với dáng vẻ mệt mỏi nhưng trên khuôn mặt chú vẫn ánh lên niềm hạnh phúc, sự tin yêu cuộc sống. Chú cho biết, hôm nay do Bệnh viện Đa khoa Kế Sách quá đông người nên chú phải sang phụ tiếp các cô chú trong bếp ăn từ thiện phát cơm, cháo cho bệnh nhân. Khi biết ý định của tôi viết về những cống hiến của chú cho sự nghiệp Chữ thập đỏ của huyện nhà, chú Sáu Khương với nụ cười hiền lành: “Có gì đâu, chú chỉ là cánh én góp phần làm nên mùa Xuân thôi! Ngoài xã hội còn bao nhiêu gương người tốt việc tốt hơn chú nhiều!”.

    Phải cố gắng thuyết phục, tôi mới được chú “hé lộ” cho một vài câu chuyện về công việc của mình. Theo đó, vào năm 1979 khi chú mới 16 tuổi, đó là những năm đất nước mới vừa giải phóng còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu nhân lực. Sẵn có trình độ học vấn, chú được địa phương cử đi học lớp y tá để về công tác tại Trạm Y tế xã Thới An Hội. Chính những năm tháng khó khăn ấy đã giúp chú Sáu Khương hiểu hơn về những khó khăn, vất vả, thiếu thốn của người dân. Từ đó, trong chú đã hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp của một người biết sống vì cộng đồng, vì những mảnh đời nghèo khó, bệnh tật của hôm nay.

    Đến năm 1987 do yêu cầu công việc, chú Sáu Khương được điều về công tác tại Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Kế Sách. Nhưng với tấm lòng nhiệt huyết, muốn tiếp tục tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, chú đã được lãnh đạo huyện phân công nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách vào năm 1989. Đến năm 2000 thì chú được Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách bầu vào vị trí Chủ tịch Hội.

    Dù ở bất cứ vị trí công tác nào thì chú Sáu Khương cũng luôn thấm nhuần lời dạy của Bác đối với người cán bộ, đảng viên, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thực hiện lời dạy của Bác, chú Sáu Khương luôn nhiệt tình, năng nổ trong công việc, gần dân, học dân, lấy niềm vui của những người người nghèo khó, bệnh tật làm niềm hạnh phúc cho bản thân. Suốt thời gian công tác, hầu như chú Sáu Khương ít khi có mặt ở cơ quan, ngoại trừ các buổi hội họp. Thời gian của chú dành tất cả cho mọi người. Nghe nơi nào có người bệnh không tiền chữa trị, nơi nào có hộ dân nghèo nhà cửa xập xệ không tiền xây cất lại, nơi nào có những đứa trẻ mồ côi, lang thang là lập tức nơi ấy có sự sẻ chia của chú.

Chú Sáu Khương thăm và tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Tấn Thuần

    Dù ít hay nhiều, dù vật chất hay tinh thần thì chú Sáu Khương cũng dành trọn tình yêu thương cho những mảnh đời bất hạnh, khốn khó. Từ việc vận động đóng góp xây dựng “Bếp ăn từ thiện” tại Bệnh viện Đa khoa Kế Sách mỗi ngày, bếp ăn “Tiếp sức đến trường” mỗi tuần một lần dành cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại Trường THPT Kế Sách, đến việc vận động hiến máu nhân đạo cứu người, cấp tập sách, xe đạp cho học sinh nghèo đến trường, xây nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn chú đều tích cực đứng ra tham gia, vận động mọi người cùng hưởng ứng. Đặc biệt, với uy tín của mình, năm 2012 chú đã vận động được 1 xe cấp cứu từ thiện dành cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay chú đã vận động được 3 xe ô tô, 2 xe dành cho việc cấp cứu bệnh nhân nghèo miễn phí, 1 xe phục vụ cho công tác phối hợp với các mạnh thường quân trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Dù nắng hay mưa, đêm hay ngày, xa hay gần khi nào người bệnh cần là chú sẵn sàng có mặt. Chỉ tính riêng trong năm 2019 Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách đã thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ xã hội như: Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo; phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi; các hoạt động trợ cấp thường xuyên và đột xuất với tổng số tiền hơn chục tỉ đồng.

    Ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội Chữ thập đỏ huyện Kế Sách, Đảng và Nhà nước đã dành tặng cho Hội những phần thưởng cao quý, đó là Huân chương Lao động Hạng III năm 2009, Huân chương Lao động Hạng II năm 2008, cùng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Riêng cá nhân chú Hứa Văn Khương ngoài các giấy khen, bằng khen cấp huyện, tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, năm 2010 chú còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về các thành tích xuất sắc đạt được trong các hoạt động xã hội. Liên tục trong các năm 2005, 2010, 2015 chú đều được vinh dự đại diện cho tỉnh Sóc Trăng tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc tại Hà Nội.

    Câu chuyện của tôi và chú Sáu Khương vẫn còn dang dở thì bất chợt tiếng chuông điện thoại của chú reo lên, vậy là tôi nhận được từ chú một lời xin lỗi cùng với những bước chân vội vàng của chú đến chiếc xe cấp cứu luôn túc trực. Một sinh mệnh nữa chắc sẽ kịp thời được chú giành giật lại từ lưỡi hái tử thần. Chiếc xe đã khuất xa tầm mắt, nhưng hình ảnh của chú Sáu Khương thì vẫn còn đọng mãi trong tôi, bởi một nhân cách sống cao đẹp, một con người biết sống vì mọi người. Xã hội này vẫn còn cần lắm những con người như chú.
Tấn Thuần


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 76
  • Hôm nay: 7643
  • Trong tuần: 78,350
  • Tất cả: 11,801,670